Nên làm Giấy tờ nhà đất, sổ hồng, sổ đỏ… trước năm 2025?!

21-04-2024

Khoản 1 Điều 114 Luật Đất đai năm 2013, quy định:

“Căn cứ nguyên tắc, phương pháp định giá đất và khung giá đất, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng và trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua bảng giá đất trước khi ban hành. Bảng giá đất được xây dựng định kỳ 05 năm một lần và công bố công khai vào ngày 01 tháng 01 của năm đầu kỳ".

Hiện nay các tỉnh thành đang áp dụng bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024 và giá đất hiện tại tăng từ 5 - 15% so với giá đất giai đoạn 2015 - 2019 nên nhiều hộ gia đình, cá nhân phải nộp thêm tiền sử dụng đất khi được cấp Giấy chứng nhận.

Do đó, để tránh tình trạng tăng giá đất do áp dụng bảng giá đất mới, những hộ gia đình chưa có sổ đỏ mà đủ điều kiện làm sổ đỏ thì nên xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước năm 2025.

Làm sổ đỏ trước năm 2025 sẽ giúp người dân tránh được tình trạng tăng giá đất.

Theo Khoản 40 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định về thời gian thực hiện thủ tục xin đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không quá 30 ngày kể từ khi cơ quan chức năng có thẩm quyền nhận hồ sơ hợp lệ. Riêng với các xã miền núi, vùng sâu xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, thời gian làm thủ tục được cộng thêm 10 ngày.

Như vậy, thời gian thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong giai đoạn này vẫn còn nhanh chóng, thuận lợi.

Các hộ gia đình cần nộp hồ sơ nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước năm 2025 để tận dụng những lợi thế trên. Nếu nộp sau năm 2025, người dân không chỉ phải nộp thêm nhiều chi phí mà còn có thể gặp những phát sinh phiền toái.

Phí, lệ phí phải nộp khi xin cấp Giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu:

- Lệ phí trước bạ.

- Lệ phí cấp Giấy chứng nhận.

- Phí thẩm định hồ sơ cấp Giấy chứng nhận (một số tỉnh, thành khi cấp Giấy chứng nhận lần đầu không thu loại phí này).

- Tiền sử dụng đất khi được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất (đây là khoản tiền lớn nhất nhưng không phải trường hợp nào hộ gia đình, cá nhân cũng phải nộp).

Hồ sơ, thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ, sổ hồng…) lần đầu:

Theo quy định tại Điều 70 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định một số điều của Luật Đất đai, để được xem xét cấp Giấy chứng nhận lần đầu, người sử dụng đất phải làm thủ tục và nộp 01 bộ hồ sơ theo quy định để làm thủ tục đăng ký tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất hoặc nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện (Bộ phận Một cửa).

Thành phần hồ sơ được quy định tại Điểm a, b, c, đ và Điểm g Khoản 1 Điều 8 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính, bao gồm:

"a) Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK;

b) Một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai (sau đây gọi là Nghị định số 43/2014/NĐ-CP) đối với trường hợp đăng ký về quyền sử dụng đất;

c) Một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Trường hợp đăng ký về quyền sở hữu nhà ở hoặc công trình xây dựng thì phải có sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng (trừ trường hợp trong giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng đã có sơ đồ phù hợp với hiện trạng nhà ở, công trình đã xây dựng);

đ) Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có);

g) Trường hợp có đăng ký quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề phải có hợp đồng hoặc văn bản thỏa thuận hoặc quyết định của Tòa án nhân dân về việc xác lập quyền sử dụng hạn chế thửa đất liền kề, kèm theo sơ đồ thể hiện vị trí, kích thước phần diện tích thửa đất mà người sử dụng thửa đất liền kề được quyền sử dụng hạn chế".

Về thực hiện nghĩa vụ tài chính: Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai chuyển cơ quan thuế xác định sau khi hoàn chỉnh hồ sơ đăng ký do người sử dụng đất nộp. Nghĩa vụ tài chính được xác định khác nhau theo nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất, loại đất, diện tích đất được thể hiện tại hồ sơ địa chính và hồ sơ đăng ký của người sử dụng đất.

Lệ phí cấp Giấy chứng nhận lần đầu đối với hộ gia đình, cá nhân tại các xã, thị trấn (theo quy định Nghị quyết HĐND tỉnh/Tp trực thuộc TW)

Bạn cần được tư vấn cụ thể hơn, vui lòng liên hệ Luật sư An Nghiệp:

An toàn pháp lý – An khang thịnh vượng!!!

 

HỎI ĐÁP KHÁC